4 July, 2024
Digital Transformation / Fintech
Sự thay đổi chiến lược của Apple trong lĩnh vực BNPL
Apple Pay Later ra mắt rầm rộ vào năm 2023, cung cấp cách thức tiện lợi để chia nhỏ các khoản mua thành các kỳ hạn thanh toán dễ quản lý. Tuy nhiên, trong một động thái gần đây, Apple tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ BNPL của riêng mình tại Mỹ. Thay vào đó, họ đang chuyển hướng và theo đuổi một cách tiếp cận dựa trên xây dựng các quan hệ với Partnership.
Apple đang áp dụng mô hình hệ sinh thái cộng tác, thay vì cách tiếp cận theo chiều dọc (Vertical business model) truyền thống. Sự sắp xếp và thay đổi chiến lược này nhằm để tận dụng sức mạnh của quan hệ đối tác với các ngân hàng, công ty công nghệ và các nhà cung cấp BNPL khác, vốn rất quan trọng để mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động. Mặt khác, cũng có những yếu tố cản trở chính như Quy định phức tạp và Chi phí vận hành, đây là những thách thức đáng kể trong mô hình tích hợp theo chiều dọc.
Vậy tại sao Apple đóng cửa dịch vụ Pay Later do tự mình triển khai?
Mặc dù Apple không nêu rõ lý do đằng sau động thái này, nhưng có thể có một số yếu tố tác động. Apple sở hữu hầu hết các yếu tố quan trọng của chuỗi giá trị Pay Later trong mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc của mình. Hãy xem những rủi ro mà Apple có thể gặp phải nếu tự triển khai Apple Pay Later:
1- Quy định phức tạp: Quản lý việc tuân thủ quy định trên các khu vực pháp lý khác nhau là phức tạp và tốn thời gian, đòi hỏi nhiều nguồn lực. Ví dụ, vào tháng 5 năm 2024, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) đã ban hành một quy tắc giải thích kết luận rằng các khoản vay “Mua trước, Trả sau” (BNPL) được truy cập thông qua tài khoản người dùng kỹ thuật số là “thẻ tín dụng” phải tuân theo các yêu cầu tranh chấp và hoàn tiền theo Quy định Z. Điều này có thể có những tác động đáng kể đến nghĩa vụ tuân thủ quy định của Apple để vận hành Pay Later nội bộ.
2- Chi phí vận hành: Quản lý nội bộ tất cả các khía cạnh của dịch vụ BNPL, chẳng hạn như thẩm định tín dụng, kiểm tra danh tính và gian lận, cung cấp vốn, báo cáo tín dụng, xử lý tranh chấp, v.v., liên quan đến chi phí vận hành cao và phức tạp, bao gồm bảo trì cơ sở hạ tầng công nghệ của bên trong và bên thứ ba.
3- Giới hạn mở rộng: Mở rộng dịch vụ BNPL tích hợp theo chiều dọc trên toàn cầu đòi hỏi đầu tư đáng kể vào việc hiểu biết thị trường địa phương, mua giấy phép theo quy định cần thiết và thiết lập cơ sở hạ tầng công nghệ. Apple gặp khó khăn trong việc mở rộng nhanh chóng các dịch vụ Pay Later ra quốc tế, không giống như việc triển khai Apple Pay và Apple Tap to Pay nhanh hơn trên toàn cầu, nhờ vào quan hệ đối tác với các công ty phát hành thẻ và bộ xử lý thanh toán tương ứng.
4- Quản lý rủi ro: Chịu hoàn toàn trách nhiệm về rủi ro tín dụng, ngăn ngừa gian lận và trách nhiệm tài chính có thể gây căng thẳng cho nguồn lực và năng lực tài chính. Apple có xu hướng nhắm mục tiêu đến những khách hàng có điểm tín dụng thấp và lịch sử tín dụng hạn chế. Ở 87% các tiểu bang nơi Apple nắm giữ giấy phép cho vay, điểm tín dụng thấp hơn mức trung bình. Apple cũng nhắm mục tiêu đến các tiểu bang có dân số trẻ, với 67% các tiểu bang nơi họ có giấy phép cho vay có độ tuổi trung bình dưới 39. Quản lý dự phòng mất vốn vay cho các phân khúc khách hàng này có thể là một hành trình đầy rủi ro.
5- Lo ngại về quan hệ đối tác với Goldman Sachs: Các báo cáo cho biết rằng quan hệ đối tác của Apple với Goldman Sachs có thể sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến. Khi Goldman Sachs chuẩn bị rời khỏi lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Apple có thể đã dự đoán động thái này bằng cách mở rộng hợp tác Pay Later với các ngân hàng và nhà cung cấp BNPL khác.