21 February, 2024 Fintech

Những thế mạnh và hạn chế mà AI – Trí tuệ nhân tạo sẽ có thể được ứng dụng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính

Theo ChatGPT, AI có thể sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng ở các lĩnh vực sau:

  • Phát Hiện và Ngăn Chặn Gian Lận
  • Đánh Giá Rủi Ro
  • Phát triển các thuật toán trong giao dịch
  • Chat bot và Dịch Vụ Khách Hàng
  • Cải thiện hệ thống đánh giá tín dụng
  • Quản lý danh mục đầu tư
  • Phân tích tâm lý thị trường
  • Hỗ trợ lập kế hoạch tài chính
  • Tận dụng nó để đánh giá và xác định các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống tài chính.

Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai AI trong các dịch vụ tài chính của doanh nghiệp phần lớn vẫn đang ở mức độ sơ khai. Các trường hợp sử dụng tích cực nhất xoay quanh việc giảm chi phí bằng cách giải phóng nhân viên khỏi công việc lặp lại có giá trị thấp. Các công ty đã bắt đầu triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra để tự động hóa công việc tốn thời gian và nhàm chán, trước đây đòi hỏi con người phải tự đánh giá dựa trên các thông tin rời rạc. Nhờ đó, nhân viên được giải phóng để thực hiện công việc sáng tạo hơn, và trong một số trường hợp, các công cụ này vượt quá khả năng của con người.

Có nhiều thử nghiệm mở rộng trên các công cụ có khả năng gây ra biến động lớn hơn, nhưng dấu hiệu về triển khai để thương mại hóa vẫn chưa nhiều. Cả giới học thuật và ngân hàng đang nghiên cứu về cách trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể hỗ trợ trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn, bao gồm việc lựa chọn tài sản, mô phỏng, cải tiến và hiểu rõ hơn về sự tương quan và rủi ro của tài sản – tỷ lệ xác suất mà tài sản thực hiện dựa trên hiệu suất trung bình của nó trong quá khứ. Tuy nhiên, cho đến nay, một loạt các thách thức thực tế và quy định đều là trở ngại cho việc sử dụng để thương mại chúng. Công nghệ và việc thiếu nhân sự có thể làm chậm quá trình áp dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra, nhưng nó chỉ là tạm thời. Nhiều công ty dịch vụ tài chính, đặc biệt là các ngân hàng lớn và các công ty bảo hiểm, đang sở hữu cơ sở dữ liệu và cấu trúc dữ liệu lớn, có thể cho phép sử dụng các ứng dụng hiện đại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vấn đề này đã giảm bớt bởi quá trình số hóa rộng rãi và có thể tiếp tục giảm đi trong tương lai. Vì vậy, việc tận dụng và kế thừa công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, thúc đẩy nhanh hơn việc triển khai AI trong các lĩnh vực này.

Cũng giống như bất kỳ công nghệ mới nào, nguồn nhân lực có chuyên môn chủ yếu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang thiếu hụt trầm trọng. Chính vì vậy, các công ty dịch vụ tài chính dường như đang huấn luyện nhân viên thay vì cố gắng tuyển dụng và tìm kiếm các chuyên gia hiếm hoi để triển khai nghiên cứu. Tuy nhiên, việc khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu giảm bớt bởi sự phát triển của đám mây và các công nghệ mới khác.

Có thể khó khăn hơn để vượt qua là những yếu điểm trong chính công nghệ và các rào cản quy định đối với việc triển khai cho một số nhiệm vụ cụ thể. Các công ty dịch vụ tài chính nhắm đến việc hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo tạo ra sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên, các công cụ thông dụng có sẵn có khả năng không đủ để thực hiện đúng các nhiệm vụ phức tạp, cụ thể như phân tích và lựa chọn danh mục đầu tư. Các công ty sẽ cần huấn luyện mô hình của riêng mình, một quá trình mà sẽ đòi hỏi thời gian và sự đầu tư đáng kể.

Một khi phần mềm như vậy được hoàn thiện, kết quả của nó có thể gây vấn đề. Rủi ro về độ chính xác và thiếu người chịu trách nhiệm trong trí tuệ nhân tạo là rất rõ ràng. Việc tìm cách xác minh đầu ra phức tạp từ trí tuệ nhân tạo tạo ra vẫn chưa thấy sự thành công. Bất kỳ công cụ mới nào cũng phải được thiết kế để tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (IP) của các đối tác khác. Những rủi ro này có nghĩa là các công ty dịch vụ tài chính phải cẩn trọng trong cách họ triển khai trí tuệ nhân tạo tạo ra. Các cơ quan quản lý tài chính chắc chắn rất cảnh báo về cách các công cụ này có thể được sử dụng. Các công ty đang hy vọng có hướng dẫn, nhưng điều này sẽ mất rất nhiều thời gian. Các cơ quan quản lý nhận thức rằng họ cần nghiên cứu hậu quả của trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều hơn, và lịch sử cho thấy họ hiếm khi phê duyệt công cụ trước khi triển khai. Trong khi đó, những lợi ích có thể có của việc sử dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo tạo ra cần phải được cân nhắc so với những nguy cơ quy định. và các thuật toán trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể hoạt động một cách không dự đoán được—thậm chí là bất hợp pháp—đặc biệt khi tương tác với các thuật toán khác.

Do đó, sự áp dụng của trí tuệ nhân tạo tạo ra đang phát triển trong ngành dịch vụ tài chính, nhưng cho đến nay, nó chỉ giới hạn trong việc tự động hóa các hoạt động có giá trị thấp, nơi mà việc sử dụng nó có thể được theo dõi bởi con người hoặc không gây ra những rủi ro không chấp nhận được.

Leave a comment